Khi nào nên nói “Em yêu anh”/”Anh yêu em”?

www.geodun.com

“Em yêu anh/Anh yêu em”: 3 từ chúng ta chắc chắn nghe đầy tai trong các bộ phim tình cảm sướt mướt, nhưng trong thực tế đã làm cho người thì khóc trong hạnh phúc, kẻ thì khóc trong mòn mỏi chờ đợi, người thì lớn lên trong tự tin và vững tâm, trong khi kẻ khác thì bị bóp nghẹt trong sợ hãi mà họ muốn che dấu. Dường như có rất nhiều yếu tố và cảm xúc được tìm thấy trong 3 từ đơn giản này, đến nỗi câu nói này thường trở nên nguồn gốc của sự lo lắng, che đậy đi niềm vui mà đáng lẽ nó phải mang tới. Như vậy, lúc nào là thích hợp để nói lên câu nói này đây?

Gần đây tôi đã nghe thấy hai cái nhìn thú vị về việc này,  và tôi nghĩ cả hai đều có cái đúng của mình. Cái nhìn đầu tiên là, nếu một người đã sẵn sàng để nói ra câu này (Em yêu anh/Anh yêu em), mà người kia chưa sẵn sàng để nghe nói, thì câu nói có thể gây tổn thương. Nếu mối quan hệ đang phát triển tự nhiên nhưng cả hai vẫn đang trong giai đoạn đầu tiên, vẫn đang tìm hiểu, nhiều điều chưa biết về nhau, như vậy có thể giữ lại cho đến khi cả hai chắc chắn là có thể cùng cam kết phát triển mối quan hệ, là cách yêu thương hơn so với nói ra ngay lập tức. Điều này có thể có nghĩa là hy sinh khi phải kềm giữ sự khao khát muốn bày tỏ tình cảm của mình, nhưng tình yêu thật sự thì biết hy sinh!

Cái nhìn thứ 2 là: tình yêu không chỉ có lời nói; vì vậy, khi nào tình yêu được bày tỏ tuỳ thuộc vào khi nó có thể được chứng minh một cách vững chắc. Những lời nói tự nó có thể trở thành vô nghĩa, trừ khi được đảm bảo bởi hành động, nhưng khi hành động đủ mạnh mẽ và kiên định, hành động sẽ tự trở nên rõ ràng, và lời nói lúc đó chỉ đi theo để xác định thêm. Theo đó, bạn có thể bày tỏ tình yêu của mình với một người trước cả khi bạn bắt đầu mối quan hệ với họ, vì bạn đã đảm bảo được qua hành động của mình. Như vậy, tại sao phải đợi khi bạn đã chắc chắn để bày tỏ rồi?

Vài tuần trước, tôi xem phim “Braveheart” lần đầu tiên sau khi đọc cảm nghĩ của Christopher West về nó. (Vâng, chắc có người sẽ shock vì tôi đã qua gần 22 năm cuộc đời rồi mới xem phim này, và có người sẽ hoang mang không hiểu tại sao tôi muốn xem bộ phim toàn các cảnh máu me đánh nhau trong chiến trận). Mặc dù tôi phải nói rằng bộ phim đã gần như giành giải phim yêu thích mới nhất của tôi, điều đánh động tôi nhất là chỉ 1 câu nói…

“Anh yêu em. Lúc nào cũng vậy. Anh muốn cưới em.”

Câu nói làm tôi nín thở, không phải vì một người đàn ông nói câu này trong một câu chuyện giả tuởng làm tôi tan chảy đâu (tin tôi đi, tôi không phải dạng sến chút nào đâu!), nhưng vì anh ta nhìn không một chút sợ hãi khi bày tỏ. Lần đầu tiên tôi nghe câu nói “Anh yêu em” trong phim mà không phải nói về sự lãng mạn trống rỗng, nhưng nói về lòng can đảm, tự tin, và say đắm mãnh liệt đến vậy! Tôi hiểu ra ý nghĩa gì khi một người đàn ông sẵn sàng chết cho người phụ nữ của anh ấy được sống, như Chúa Kitô đã làm cho Giáo Hội. Người đàn ông nói câu nói đó đã không sợ khi bày tỏ cảm xúc hay muốn gắn kết với người phụ nữ đó, vì anh ta đã được tình yêu chiếm hữu hết, đến nỗi không còn chỗ cho sự sỡ hãi nữa. Tình yêu đó đã cho anh ta khả năng để trở nên hoàn thiện hơn, với tất cả những nam tính mà anh thể hiện ra ngoài.

“There is no fear in love. But perfect love drives out fear.” 1 John 4:18

“Tình yêu không biết đến sợ hãi; trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi” 1 Gioan 4: 18

Tóm lại là không có một công thức hoàn hảo nào để áp dụng chung cho tất cả các mối quan hệ. Dù bạn có bày tỏ hay không bày tỏ thì không phải là vấn đề thực sự, mà là: nguyên nhân đằng sau nó. 3 từ này mang theo một lời hứa ngầm hiểu là bạn sẽ tiếp tục lựa chọn để yêu ngay cả khi bạn không “cảm thấy” nó, trừ khi bạn đã cầu nguyện và phân định là mối quan hệ này không tốt. Đừng nói ra trừ khi bạn sẵn sàng bảo đảm điều bạn nói với hành động, nhưng đừng để sự sợ hại kềm giữ bạn lại khi bạn tin rằng đây là điều đúng phải làm!

Trên tất cả, đừng chống lại nó. “Em yêu anh/Anh yêu em” không đáng sợ đâu, nó đẹp đấy chứ. Câu nói này không nên đem lại sự mặc cảm, hoang mang, hoặc sự dựa dẫm không lành mạnh vào đối phương, nhưng nên được gắn kết với sự bảo đảm, mội mối dây liên kết lành mạnh, và sự vững bền. Nếu bạn đang yêu, hãy nói đi, và nói thường xuyên. Rồi tiếp tục chứng minh tình yêu của bạn với hành động. Tôi không tin có ai, sâu thẳm bên trong mình, không muốn nghe được nói “Anh yêu em/Em yêu anh” và không biết đó là thật.

___________________________

Esther-Rich-2-770x1024

Esther Rich tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Tâm Lý Học tại Đại Học Oxford, UK, và đang trong giai đoạn hoàn tất khoá họ Youth Foundation Year của Cộng Đoàn Sion, chuyên về mục vụ cho giới trẻ. Cô yêu thích Thần Học Thân Xác, Đức Thánh Cha Phanxicô và ban nhạc chơi nhạc ca tụng (worship) hay. Cô đam mê giúp cho phụ nữ trở thành con người họ muốn trở thành, và viết các trang blog như là “For Such A Time As This.”

___________________________

Dịch bởi Kim Quyên

Đọc bài gốc tại đây

Leave a Reply

