Này, chồng tương lai của em, em là người tội lỗi. Còn anh thì sao?

“Nhìn những kẻ tội lỗi này”. Bạn tôi đã nhắn tin gửi tôi hôm nay khi đang đứng xếp hàng chờ xưng tội, kèm theo tin nhắn là tấm hình chụp tôi đang đứng trong hàng đối diện anh ta, đợi vào toà giải tội. Tôi không khỏi cười khi đọc dòng tin nhắn đó. Đúng vậy, tôi là kẻ tội lỗi tệ hại – chúng ta đều như thế.

Cú ngoặt bất ngờ đây: là 1 người Kitô hữu rất, rất khó – đặc biệt là khi nói đến đức khiết tịnh.

Bạn có bao giờ viết một lá thư gửi đến chồng hoặc vợ tương lai của mình chưa? Có thể bạn đã từng được hướng dẫn hoặc gợi ý điều này trong một kỳ tĩnh tâm, hoặc trong lớp học, ngẫu nhiên thấy được thúc giục muốn viết trong lúc đang chờ đợi để biết người ấy ra sao, hoặc bạn đã nghe thấy người khác viết thư như vậy và thấy kỳ quặc. Cho tất cả những lý do trên và hơn thế nữa, tuần trước tôi bắt gặp những lá thư cũ tôi từng viết cho “người ấy trong tương lai” của tôi.

Lá thư đầu tiên được viết trong 1 kỳ tĩnh tâm nữ, lúc tôi được gợi ý viết thư cho chồng tương lai của mình, kể về việc mình “giữ” mình cho anh ấy. Tôi đã viết rằng Em không biết vấn đề ở đây là gì, đâu có gì khó để giữ mình đồng trinh – nhưng em đoán là em làm điều này vì anh, đại khái vậy, nên em mong anh cũng như vậy vì em..nếu không thì sẽ thật đáng ngại.

Tôi không nhịn được cười về sự ngây ngô của mình thời đó. Giữ mình trong sạch như chúng ta được mời gọi trước khi kết hôn chẳng dễ dàng chút nào. Thật ra, gặp được một người có ý muốn và giữ mình đồng trinh được đến lúc kết hôn có vẻ rất hiếm trong thời đại chúng ta.

Tôi bắt gặp một lá thư khác, vài năm sau đó khi tôi đã lên trung học, lúc đó tôi viết như thế này: Okay, điều này khó hơn em nghĩ nhiều đấy. Em đang cố gắng đây, nhưng mọi việc không được suôn sẻ lắm. Em mong anh cũng đang cầu nguyện cho em nhé. 

Và một lá thư khác nữa: Chồng tương lai yêu dấu của em, em xin lỗi em đã không trong sạch như em nên làm. Em không phải là người phụ nữ mà anh xứng đáng được. Ước gì em có thể quay lại được.. 

Nhưng thật ra không thể quay lại được nữa. Một khi bạn đã bắt đầu thử các giới hạn của sự tinh khiết, sẽ luôn luôn có lý do để bạn tự biện hộ cho việc tiến xa hơn một chút, cho tới khi quá muộn rồi. Và đừng tự lừa dối bản thân mình như tôi đã từng làm: ‘hơi hơi trong sạch’ thì hoàn toàn không phải là khiết tịnh chút nào hết.

Tôi vẫn muốn điều mà tôi đã từng muốn, khi là một cô bé cấp 2 còn ngại ngùng mắc cỡ: tôi muốn giữ mình cho đến lúc kết hôn. Dù vậy, giờ đây tôi biết đây không phải là một công việc dễ dàng. Xã hội nghĩ tôi bị điên; những người con trai có thể nghĩ tôi là cô gái đùa giỡn thích đánh đố hoặc ‘bà cô cứng ngắc’; những cô gái có thể nghĩ tôi sẽ không bao giờ giữ được bạn trai mình nếu cứ như vậy; và tôi chắc chắn rằng tôi sẽ tiếp tục bị cám dỗ bởi dục vọng, ham muốn, và sự hấp dẫn sai lệch.

Tôi yếu đuối. Tôi có phạm tội. Tôi thường xuyên không làm điều tốt và chọn làm điều xấu.

Nhưng đây mới là vấn đề: Chúng ta có một Thiên Chúa là Đấng yêu thương chúng ta bất chấp tội lỗi và vấp ngã của ta. Dù cho lỗi lầm trong quá khứ của chúng ta có là gì, Ngài vẫn ở đây, chờ đợi để tha thứ và giúp chúng ta sống tiếp một cuộc đời tốt đẹp hơn trong Ngài.

Mỗi ngày chúng ta đều được trao ban lựa chọn để cố gắng hơn nữa, để chiến đấu với cám dỗ, và làm con người tốt hơn trong Chúa Kitô. Tôi sẽ tiếp tục sống thử thách của một cuộc sống khiết tịnh, không phải chỉ để cho bản thân mình, nhưng cho người chồng/vợ tương lai của tôi.

Vì vậy, này, chồng tương lai yêu dấu của em, em – người tội lỗi này – vẫn đang chờ đợi và cầu nguyện cho anh. Em mong anh cũng vậy nhé.

____________________________________________
meganMegan Finegan vừa tốt nghiệp trường Benedictine College với chuyên ngành đôi: Tâm Lý Học và Tôi Phạm Học. Cô tốt nghiệp sau khi du học tại Florence, Ý, và là 1 học giả Gregorian Fellows. Cô yêu thích mua sắm và sự sôi động của nhịp sống đô thị, và đam mê tìm cách ngăn chặn bất công, cũng như giúp nạn nhân của sự bất công. Cô đang chuẩn bị xuất bản quyển sách đầu tay với bạn thân Kaylin Koslosky như một cách để lan rộng thông điệp yêu thương- mà đang rất cần- đến các bạn nữ cùng trang lứa.


Dịch bởi Kim Quyên 

Nguồn dẫn bài viết gốc. Tại đây

Leave a Reply

